รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
Strategic Communication in leading change
 

 Strategic Communication in leading change





 
 
 
 
 
 


 
การสื่อสารเป็นปัจจัยสำคัญในการนำการเปลี่ยนแปลง ผู้นำการเปลี่ยนแปลงจำเป็นที่จะต้องวางกลยุทธ์ในการสื่อสารเพื่อสามารถสื่อความศรัทธาและภาพแห่งการเปลี่ยนแปลงใหม่เข้าไปในหัวใจเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความรู้สึกที่หึกเหิมในการนำการเปลี่ยนแปลงตลอดจนสร้างกระบวนการในการประสานความเก่งที่ใช้สมองของทีมงานวางแนวทางปฎิบัติในการสร้างความสามารถใหม่และวัฒนธรรมใหม่เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม

        สื่อสารจากสมองและหัวใจ

ผู้เขียนมีโอกาสเป็นที่ปรึกษาของผู้นำหลายท่านที่ต้องการสร้างการก้าวกระโดดในการเปลี่ยนแปลงแต่มิได้ทำการวางกลยุทธ์อย่างเป็นระบบเพื่อสื่อสารการเปลี่ยนแปลงทำให้ทีมไม่มีความศรัทธาและความเชื่อมั่นในเส้นทางสายใหม่ 
กระบวนการสื่อสารการตกผลึกของวิสัยทัศน์ที่คมชัดในการเปลี่ยนแปลง ระดับความสามารถใหม่ที่จะสร้างฝันใหม่เป็นจริง ตลอดจน DNA ใหม่ที่เป็นแกนหลักในการสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมที่สนับสนุนให้เกิดบรรยากาศใหม่เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องมีกลยุทธ์เพื่อสื่อสารการเปลี่ยนแปลงในทุกมิติ 
การสื่อสารที่สำคัญทั้ง 4 มิติได้แก่

1. Trust
ถ้าเราจะต้องนำการเปลี่ยนแปลงอย่างมีพลังการมีความเชื่อมั่นและศรัทธาในตัวเองและทีมงานในองค์กรเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ การสร้าง  Trust ให้เกิดขึ้นในทีมงานจะต้องเริ่มต้นจากการสร้าง Trustworthiness หรือความศรัทธาในตนเองโดยเฉพาะในทีมผู้บริหารที่จะนำการเปลี่ยนแปลงที่จะต้อง Walk the talk ที่จะต้องแสดงให้ดูถึงความเชื่อมั่นและศรัทธาในตนเองและทีมงานเพื่อไปในเส้นทางที่ไม่เคยเดินมาก่อน
ประสบการณ์ในการสัมผัสกับการกระโดดข้ามความกลัวเป็นสิ่งที่สำคัญ ผู้เขียนได้มีโอกาสจัดกิจกรรม Leadership Adventure ในหลายรูปแบบที่ไร่ใจยิ้ม กาญจนบุรีเพื่อจำลองสถานการณ์ให้ผู้บริหารได้ก้าวข้ามขีดจำกัดของความสามารถเดิมไปสู่การรวมพลังของทีมงานเพื่อร่วมกันสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าที่เคยทำมาก่อน 
ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมทางด้าน การเดินไต่เชือกเพื่อพิชิตความกลัวในระดับความสูงที่ไม่เคยทำมาก่อน (Hi-Rope Challenge) การปีนหน้าผาเพื่อเรียนรู้ทักษะใหม่ในการก้าวข้ามความท้าทายใหม่ๆ (Rock Climbing)  นวัตกรรมการสร้างเรือกระดาษเพื่อข้ามทะเลสาป (Innovative paper Boat) เพื่อคิดสร้างสรรค์สิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้  หรือ  การผจญภัยล่าขุมทรัพย์ในสไตล์ Indiana Jones เพื่อประสานความเก่งของทีมในการผจญภัยข้ามเขา ลงถ้ำเพื่อหาขุมททรัพย์ที่ยิ่งใหญ่ 

2.  Vision
เมื่อความเชื่อมั่นและศรัทธาเกิดขึ้นในหัวใจจะสร้างความกล้าในการเดินทางไปในเส้นทางสายใหม่ ถ้าใจกล้าแกร่งที่กระหายจะสร้างภาพความสำเร็จใหม่ด้วยกัน กระบวนการในการร่วมกันตกผลึกถึงภาพของความสำเร็จในทุกระดับของผู้บริหารองค์กรเป็นสิ่งสำคัญ การมีความรู้สึกถึงคุณค่าในการมีส่วนร่วมในการแต่งแต้มภาพความสำเร็จด้วยความสุขจากใจเป็นพลังแห่งแรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นจากภายใน
ผู้เขียนและทีมงาน Vision Crystallization ได้จัด  Workshop ให้กับผู้บริหารชั้นนำหลายองค์กรด้วยการใช้การ Painting จากจิตใต้สำนึกด้วยการนำเอาเอกลักษณ์ของความถนัดเชิงอัจฉริยภาพในตัวของผู้บริหารแต่ละคนมาร่วมกันตกผลึกเป็นภาพความสำเร็จขององค์กร
ประเด็นที่สำคัญก็คือความรู้สึกของการโยงใยต่อมสุขใจซึ่งเป็นต่อมพลังของผู้นำในทีมงานแต่ละคนให้เกิดการหล่อหลอมพลังไปในทิศทางเดียวกันด้วยการประสานการ Painting ให้กลายเป็นภาพแห่งความสำเร็จร่วมกัน

3.  Competencies
เมื่อใจกล้าแกร่ง ภาพแห่งความสำเร็จชัดเจน ทักษะใหม่ที่จะสร้างภาพนั้นให้เกิดขึ้นได้จริงเป็นพื้นฐานที่หลายองค์กรมองข้ามไป แต่ความเชื่อมั่นและคำมั่นสัญญาจะเกิดขึ้นจากทีมงานอย่างรวดเร็วถ้าเขาสามารถที่จะสัมผัสได้ถึงช่องว่างของการพัฒนาทักษะใหม่ที่ทีมงานสามารถมองเห็นกระบวนการพัฒนาอย่างเป็นระบบ
การเข้าใจความต้องการของทักษะใหม่ การพัฒนาการ และหลักสูตรทั้งในการเรียนรู้ในห้องเรียน การโค้ช การเรียนรู้ข้ามสายงานและการดูงานเพื่อสร้าง Best Practices ใหม่ๆ เป็น กระบวนการที่ต้องทำอย่างเป็นระบบเพื่อสร้าง Engagement ในการเรียนรู้พัฒนาด้วยแรงผลักดันที่กระหายจากภายในเพื่อจะก้าวกระโดดไปสู่การเป็นผู้นำสายพันธุ์ใหม่

4.  Culture
         การสร้าง DNA  ใหม่เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ในการสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมที่จะสนับสนุนให้การสร้างภาพแห่งความสำเร็จและ ทักษะใหม่ที่ต้องการให้เกิดขึ้นได้จริง การสร้างและเลือกผู้นำต้นแบบที่สัมผัสได้จริงๆ เพื่อเป็นตัวอย่างในการเปลี่ยนแปลงพร้อมคุณสมบัติที่ต้องการใน DNA ใหม่เป็นปัจจัยที่จะผลักดันการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว
Change Ambassador หรือราชทูตของการเปลี่ยนแปลง จำเป็นที่จะต้องถูกการเลือกสรรค์เพื่อสร้างแรงกระตุ้นให้คนในองค์กรมีความรู้สึกว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดได้จริงและสามารถเรียนรู้จากแบบอย่างที่ดีได้ กระบวนการในการแพร่กระจายผู้นำต้นแบบในดวงใจเป็นกลยุทธ์การสื่อสารที่สัมผัสได้จริงจะทำให้การเปลี่ยนแปลงที่ดูยากเกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม
ถ้าเรามีรูปแบบของการสื่อสารที่วางกลยุทธ์อย่างเป็นระบบเพื่อเสริมสร้างใจที่แข็งแกร่ง ภาพในสมองที่ชัดเจน มีมือที่พร้อมด้วยทักษะในการสร้างสิ่งใหม่ๆ พร้อมกับวัฒนธรรมที่เอื้ออำนวยก็เปรียบเสมือนเรามีพิมพ์เขียวที่สามารถสร้างบ้านใหม่ที่พร้อมจะสื่อสารไปกับทุกคนในองค์กรเพื่อสร้างบ้านใหม่จากหัวใจและสมองของทุกคนร่วมกัน

 



โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785 
บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์ 


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us