รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
The Power of Leadership ขุมพลังของผู้นำ
 

The Power of Leadership 
ขุมพลังของผู้นำ

 
 
          เชื่อหรือไม่ว่าเราทุกคนมีพลังที่ยิ่งใหญ่ที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในตัวของเราทุกคน แต่ที่น่าเสียดายที่มีเพียงบางคนหรือบางองค์กรที่รู้จักค้นหา ชื่นชมและนำสิ่งที่เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ออกมาใช้เพื่อสร้างคุณค่าให้กับตัวเอง องค์กรและสังคมอย่างยั่งยืน
5 ขุมพลังของผู้นำ
การหล่อหลอมขุมพลังอันยิ่งใหญ่ของผู้นำที่ซ่อนเน้นอยู่ภายในเปรียบเสมือนการประสานพลังในการค้นหา ชื่นชมและปรับแต่งให้ต่อมพลังที่มีอยู่ได้ขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ประสานกันให้ถูกที่และถูกเวลา ผู้เขียนเองมีโอกาสจัด The Power of Leadership Workshop ที่สะกิด 5 ขุมพลังของผู้นำที่นอนนิ่งให้ตื่นและขับเคลื่อนในจังหวะและทิศทางเดียวกัน ซึ่งขุมพลังทั้ง 5 นี้ได้แก่

 1.  พลังแห่งสติ
การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและทวีความเร็วขึ้นอย่างรวดเร็ว ถ้าเราขับเคลื่อนด้วยความเคยชิน ด้วยกรอบความคิดเดิมๆ ที่เราคุ้นเคยโดยมิได้หยุดอย่างมีสติเพื่อเข้าใจธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลง มองด้วยธรรมชาติของความเป็นจริงถึงความต้องการที่แปรเปลี่ยนไปของลูกค้า คู่แข่ง กฎเกณฑ์ของการแข่งขันที่อยู่ภายนอก
ตลอดจนความฝัน ความต้องการ ความสามารถ ความชอบของผู้นำและทีมงานในองค์กรที่มีการพัฒนาและแปรเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา การมีสติตระหนักรู้ธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะทำให้เราสามารถหยุดที่จะเลือกอย่างเท่าทัน (Strategic choice) 
การตระหนักรู้อย่างมีสติจะสร้างพลังของการนำองค์กรที่ทำให้เราสามารถแยกแยะสิ่งที่เราโดดเด่นและตระหนักรู้อย่างมีสติถึงสิ่งที่เรายังไม่รู้เพื่อพัฒนาและต่อยอดให้เกิดแนวนวัตกรรมใหม่ที่เกิดการก้าวกระโดดในองค์กร การหยุดอย่างมีสติที่จะสะท้อน (Reflect) สิ่งที่ทำและปรับสมดุลย์เพื่อเน้นสิ่งที่เราทำได้ดีและมีคุณค่าในขณะเดียวกันก็ตระหนักถึงสิ่งที่ควระจะหยุดทำและกำจัดเพื่อสร้างความคล่องตัวในการเดินทางไปสู่ความสำเร็จ

  
2.  พลังแห่งความรัก
ความสามารถในการชื่นชมธรรมชาติของศักยภาพที่อยู่ในตัวเราและชื่นชมความต่างที่อยู่รอบตัวเราเป็นพื้นฐานของพลังแห่งความรักที่สำคัญ ถ้าเราสามารถที่จะมองกระจกตอนเช้า ชื่นชมและรักในศักยภาพตลอดจนมีความเชื่อมั่นกับคนสำคัญที่อยู่ในกระจก จะเป็นการเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการชาร์จพลังที่เต็มเปี่ยมก่อนไปทำงาน
ในเวลาที่เรากำลังจะนอนหลับฝันดี ถ้าเราหยุดมองคนในกระจกอีกครั้งและสามารถไหว้คนในกระจกอีกครั้งด้วยความรักและชื่นชมอย่างสุดหัวใจว่าเราได้ทำวันนี้ได้อย่างสุดยอดและได้ใช้สิ่งดีๆที่มีอยู่ในตัวเราอย่างเต็มที่ ไม่เสียดายเลยที่จะไม่มีวันพรุ่งนี้ พลังของการชื่นชมและความรักต่อตนเองจะเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในชีวิตของเรา
นอกจากเราจะรักและชื่นชมตัวเองแล้ว ความรักในงานที่ทำ ความรักในธรรมชาติของความต่างไม่ว่าจะเป็นคนที่อยู่รอบข้าง ทีมงาน ลูกค้าจะเป็นเสมือนการแลกเปลี่ยนพลังดีๆ ที่หมุนวนอยู่รอบตัวเรา ถ้าเราหยุดมองอย่างชื่นชม เคารพและให้เกียรติในความต่างตลอดจนรักที่จะผสนสานความต่างด้วยการสร้างบรรยากาศและวัฒนธรรมที่เกื้อกูลเพื่อประสานให้เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ร่วมกัน

  3. พลังแห่งความฝันและจินตนาการ
ความฝันและจินตนาการเป็นพลังที่มีแรงดึงดูด ยิ่งเรามีความฝันที่ชัดเจนเท่าไหร่ก็สามารถจะสร้างพลังในการสื่อสารที่ดึงดูดให้ทีมงานและสิ่งที่เราต้องการเข้ามาร่วมสนับสนุนมากขึ้นเท่านั้น ผู้นำที่สามารถช่วยเจียระไนความฝันและจินตนาการของทีมงานจะสร้างพลังแห่งแรบันดาลใจในการมุ่งมั่นไปสู่จุดมุ่งหมายที่มีค่า
การเห็นคุณค่าของความฝันของทีมงานและความสามารถของผู้นำที่สามารถหลอมรวมความฝันของทีมให้ตกผลึกเพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายที่เป็นหนึ่งเดียวจะสามารถรวมพลังแห่งจินตนาการอันยิ่งใหญ่ของทีมให้มีพลังพุ่งไปสู่ทิศทางเดียวกัน

  
4.  พลังแห่งการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์
การเรียนรู้อย่างไม่หยุดนิ่งด้วยความคิดสร้างสรรค์จะเป็นเหมือนการสร้างพลังให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง องค์กรที่มีคนที่ใฝ่รู้และแบ่งปันอยู่ตลอดเวลาจะสามารถสร้างสรรค์สื่งใหม่ๆ สร้างการก้าวกระโดดในการพัฒนาสินค้าและองค์กร
การสร้างกระบวนการเรียนรู้และต่อยอดจากความชอบและความสนุกด้วยการสะกิดต่อมสุขใจอย่างมีศิละปะจะช่วยสร้างให้องค์กรมีแรงและพลังในการแสวงหาสิ่งใหม่ๆ ในขณะที่องค์กรที่ไม่มีศิลปะในการสะกิดต่อมสุขใจก็จะไม่มีพลังใน
การก้าวเดินและจะหยุดอยู่กับที่

  5.  พลังแห่งความมุ่งมั่น
พลังที่สำคัญในการสร้างความสำเร็จในการเดินการก็คือการมีความมุ่งมั่นและไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค การสร้างกระบวนการ  Win small and win often หรือการสร้างชัยชนะอย่างต่อเนื่องและสมำ่เสมอจะเป็นแรงผลักดันให้ชัยชนะเล็กๆกลายเป็นการก้าวไปสู่ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่
การมุ่งมั่นด้วยการมีสติที่  Focus  ในการทำสิ่งที่ถูกต้องและการไม่ทำสิ่งที่ไม่มีประโยชน์จะสร้างพลังที่เปรียบเสมือนแว่นขยายที่สามารถรวมพลังของแสงอาทิตย์ให้กลายเป็นพลังแห่งความร้อนที่ยิ่งใหญ่ได้
การมีพลังแห่งสติเพื่อกำกับทิศทาง การมีพลังแห่งความรักเพื่อสะกิดศักยภาพ การมีพลังแห่งความฝันเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ การมีพลังแห่งการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์สื่งใหม่ๆ และการมีพลังแห่งความมุ่งมั่นเพื่อหลอมรวมทุกพลังให้เกิดสิ่งมหัศจรรย์ที่ยิ่งใหญ่ การหลอมหลอมให้ถูกที่ถูกเวลาจะสร้างพลังที่ยิ่งใหญ่ของผู้นำสู่ความสำเร็จคู่กับความสุขในการเดินทาง
 

โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785
บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us