รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
Unlock your human potential ปลดปล่อยพลังแห่งอัจฉริยภาพ
 

 Unlock your human potential
ปลดปล่อยพลังแห่งอัจฉริยภาพ

 


        
มนุษย์ใช้พลังความสามารถที่มีอยู่ในตัวเราไม่ถึง 10% แต่มีผู้นำที่ประสบความสำเร็จสามารถจะปลดล็อคและสะกิดศักยภาพที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในเพื่อสร้างพลังแห่งอัจฉริยภาพที่สามารถทำสิ่งที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นได้ให้เป็นไปได้
        ความสามารถในการบริหารการใช้สมองหรือที่เราเรียกว่า Multi-Dimension whole brain management อย่างถูกจังหวะถูกเวลาเป็นการบริหารขุมพลังในชีวิตที่สำคัญเพราะถ้าเรารู้จักสิ่งที่เรามีและเลือกใช้ให้ถูกเวลาและถูกจังหวะ เราก็สามารถปลดปล่อยพลังแห่งอัจฉริยภาพได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ
        บันได 5 ขั้นที่ผู้เขียนใช้เป็นกระบวนการที่ช่วยให้ผู้นำสายพันธุ์ใหม่หลายท่านสามารถสะกิดและปลดปล่อยพลังที่อยู่ในตัวเราเองตลอดจนทีมงานที่สามารถจะมาเสริมดวงเราก็คือ
 
1. รู้จักต่อมพลังแห่งความสุข
        เมื่อเรารู้จักว่าเราเป็นใครและต่อมพลังชีวิตอยู่ที่ใดจะเป็นจุดกำเนิดในการเข้าใจพลังแห่ง อัจฉริยภาพที่แฝงอยู่ในตัวเราที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน ผู้นำบางคนจะมีสัญชาติญาณพิเศษที่มองภาพรวมของวิกฤตและมองเห็นโอกาสได้เสมอในขณะที่คนอื่นมองเป็นภัยอันตราย แต่ถ้าเขาใช้อัจฉริยภาพของสมองซึกขวาบนที่โดดเด่นนี้ไม่เป็นแต่ใช้สมองซ้ายบนทางด้านตรรกะวิทยาว่ามันเคยทำได้ไหมและมองตัวเลขกำไรขาดทุนเข้ามาแต่เริ่มต้น โอกาสทองนั้นอาจจะหลุดมือไป
        ผู้นำที่ประสบความสำเร็จจะเข้าใจศักยภาพของต่อมพลังในสมองนี้และพยายามทำความเข้าใจตนเองว่าต่อมสุขใจของตัวเองอยู่ที่ใดและทำอย่างไรที่จะดึงและบริหารอัจฉริยภาพในสมองให้เกิดการขับเคลื่อนได้อย่างลงตัว ทีมงานของผู้เขียนได้ใช้เทคโนโลยี่ในการหาความถนัดเชิงอัจฉริยภาพในสมองที่เรืยกว่า  Multi-Dimension Intelligence Profile Technology เพื่อเป็นกระจกสะท้อนถึงการเข้าถึงธรรมชาติของพลังแห่งอัจฉริยภาพของผู้นำแต่ละคน
        ในขณะเดียวกันผู้นำแต่ละคนก็จะมีต่อมเครียดที่เป็นเสมือนจุดที่เมื่อเราสะกิดนำมาใช้จะเกิดอารมณ์ลบและสามารถจะกลายเป็น Toxic หรือมลพิษทางอารมณ์ได้ถ้าเราเร่งใช้มันอย่างไม่เท่าทันเปรียบเสมือนควันพิษที่สามารถออกมาได้และเมื่อเราใช้ไปนานๆ อาจจะกลายเป็นสารพิษที่สะสมในร่างกายและก่อเป็นโรคต่างๆ เช่น มะเร็ง ความดันโลหิตสูงเป็นต้น
 
2. เพิ่มแรงบันดาลใจและลดแรงโน้มถ่วงในใจ
        มีผู้บริหารท่านหนึ่งเคยมาปรึกษาว่าเขาใกล้จะเกษียณอายุแล้วแต่ระหว่างทางเดินไปหาความสำเร็จเขาจะรู้สึกเหน็ดเหนื่อยกับชีวิต พลังชีวิตในการทำงานแต่ละวันรู้สึกเหือดหายไป รู้สึกหงุดหงิดง่ายกับตัวเองและคนรอบข้าง มีอาการปวดหลังเป็นไมเกรน นำ้หนักตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
        เมื่อทีมของผู้เขียนได้ทดสอบความถนัดเชิงอัจฉริยภาพของผู้บริหารท่านนี้ทั้งในด้านอุปนิสัยพื้นฐานซึ่งเป็นต่อมพลังแฝงที่อยู่ภายในและมักจะขับเคลื่อนด้วยจิตใต้สำนึกที่เปรียบเสมือนยักษ์สีเขียวที่หลับไหลอยู่ภายใน
        ปรากฎว่าผลการทดสอบเป็นกระจกสะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริหารท่านนี้มีขุมพลังที่เป็นนักคิดมองภาพรวมที่เป็นระบบอย่างสร้างสรรค์และมีจิตใจที่เปี่ยมด้วยความหวังดีต่อทุกคนที่อยู่รอบข้างได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ที่น่าเสียดายขุมพลังที่มีอยู่กลับเป็นเสมือนยักษ์หลับที่ไม่ค่อยได้ใช้ เพราะทุกวันเขามัวง่วนอยู่กับการแก้ปัญหาเดิมๆ และวางแผนติดตามผลลัพธ์ที่วางเป็นหมายไว้ที่เป็น Routine เหมือนกันทุกวัน ทำให้ทุกวันจะหงุดหงิดง่ายกับการไม่ได้ดั่งใจของทีมงานที่รายล้อมอยู่รอบๆ
        เมื่อผู้บริหารท่านนี้เห็นภาพของเขาที่ทำในงานที่เปรียบเสมือนครูไหวใจร้ายที่คอยจิกว่ารายได้ถึงเป้าที่วางไว้หรือยังและแก้ปัญหาเดิมๆที่เกิดขึ้นซึ่งแตกต่างจากซึ่งอุปนิสัยพื้นฐานที่เขามีความสุขเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทของการเป็นลมส่งท้ายให้ทีมงานเจริญเติบโตและมองภาพรวมร่วมกัน
        ผู้เขียนจึงได้ให้ผู้บริหารท่านนี้ตรวจสอบอารมณ์ว่าต่อมพลังด้านไหนที่ทำแล้วเป็นการเพิ่มแรงบันดาลใจและต่อมไหนที่เป็นเสมือนแรงโน้มถ่วงที่คอยกระตุกกลับและสร้างความเครียดและพลังลบในการเดินทาง เมื่อผู้บริหารท่านนี้ใช้เวลา 2-3  อาทิตย์ในการตรวจจับอารมณ์ตัวเองก็ถึงบางอ้อที่ว่างานที่ทำทุกวันนี้ไม่ได้เสริมต่อมสุขใจที่เขามีอยู่ในตัวเลยแต่กลับเป็นเสมือนกุญแจล็อกเขาให้ติดกับดักในกรงแก้วที่ไม่สามารถแสดงออกได้ถึงพลังแห่งอัจฉริยภาพที่เขามีอยู่  เขาจึงมาปรึกษากับผู้เขียนว่าเวลาทีเหลืออีกไม่ถึงปี ถ้าเขาจะกล้าเปลี่ยนแปลงและทำสิ่งที่เขาสนุกในงานที่ทำจะสายเกินไปไหม และเขาสามารถจะสร้างสิ่งดีๆ และคุณค่าให้กับองค์กร ทีมงานกับต่อมสุขใจที่เขาค้นพบได้หรือไม่
          ในคราวหน้าเราจะมาดูถึงบันไดอีก 3  ขั้นในการช่วยสร้างเป้าหมายแห่งแรงบันดาลใจ การสนุกกับทุกก้าวที่เดินพร้อมเทวดาและเทพธิดาที่รู้ใจตลอดจนการพลิกอุปสรรคให้กลายเป็นโอกาสทองของชีวิตของผู้บริหารท่านนี้ ที่ใช้เวลาแค่ 1 ปีแต่สามารถสร้างคุณค่าและกลายเป็นลมใต้ีที่ถ่ายทอดประสบการณ์และสร้างความรักและการพัฒนาคนรอบข้างมากมาย

โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร  E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785 
บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us