รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
Leadership Skills in leading Dynamic of Change ทักษะของผู้นำในการบริหารความผันผวนของการเปลี่ยนแปลง
 

Leadership Skills in leading Dynamic of Change 
ทักษะของผู้นำในการบริหารความผันผวนของการเปลี่ยนแปลง




 

        ในกระแสของการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและไม่แน่นอนผู้นำจำเป็นที่จะต้องสามารถที่จะยืนอยู่บนความผันผวนที่เกิดขึ้นได้อย่างมีดุลยภาพตลอดจนสามารถสร้างสถาปัตย์กรรมในการปรับเปลี่ยนทีมงานและองค์กรที่ต้องปรับสภาพตัวเองตามแรงกระชากการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ภายนอกซึ่งจะต่างจากบทบาทของผู้จัดการที่ต้องการความนิ่งและคมชัดในโจทย์ที่ได้รับและมีการปรับเปลี่ยนในการปฎิบัตอย่างค่อยเป็นค่อยไป
        ผู้เขียนมีโอกาสที่ได้เป็นที่ปรึกษาของบริษัทข้ามชาติชั้นนำที่เป็นผู้นำในการสร้างกระแสของการเปลี่ยนแปลงโดยที่ไม่รอให้การเปลี่ยนแปลงเกิดแล้วค่อยปรับตัวตาม แต่เป็นผู้สร้างกระแสคลื่นของการเปลี่ยนแปลงเสียเอง การบริหารการเปลี่ยนแปลงที่คล่องตัวว่องไวจำเป็นที่จะต้องรู้จักความเป็นเลิศในสิ่งที่ทำ ต้องมีพลังแรงขับสู่เป้าหมายจากภายใน และสามารถประสานกับทีมงานและพันธมิตรที่เกื้อกูลและรู้ใจที่สามารถเป็นเทวดาและเทพธิดาเสริมดวงเพื่อสร้างความสุขสู่ความสำเร็จร่วมกัน
        การพัฒนาทักษะของผู้นำจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาความนิ่งและสมดุลย์ (Balance) จากภายในสู่ภายนอกและในขณะเดียวกันก็ต้องสามารถบริหารการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับกระแสการเปลี่ยนแปลงที่ผันผวน (Dynamic of change) โดยจำเป็นต้องเรียนรู้ทักษะ 5 ประการอันได้แก่
        S - Self awareness/leader รู้จักชื่นชมและสำนึกคุณในศักยภาพที่มีอยู่ในตัวคุณ รู้จักความชอบ ความเก่งตลอดจนรู้จักจุดอ่อนของตนเองที่สร้างความเครียดถ้าเราใช้มันมากเกินไป ผู้นำที่อยู่ในความผันผวนจะต้องรู้จักความแข็งแกร่งท่ีอยู่ภายในและจะไม่โอนเอนในการใช้สิ่งที่เป็นต่อมเครียดเกินตัว
        เมื่อเราชื่นชมและสำนึกคุณในต่อมสุขใจที่เป็นเสมือนขุมพลังที่อยู่ภายในจะเป็นเสมือนลมส่งท้ายที่จะขยายศักยภาพที่เรามีอยู่ภายในให้ใหญ่ขึ้นและที่สำคัญยิ่งขยายใหญ่ก็จะขยายความสุขใจตามไปด้วย ในขณะเดียวกันถ้าเราไปขยายผิดจุดโดยไม่รู้จักตัวเองและไขว้เขวไปตามกระแสภายนอกเมื่อต่อมเครียดขยายใหญ่ความเครียดก็จะขยายตัวใหญ่ตามไปด้วย
        M - Manage Emotion บริหารจัดการอารมณ์อย่างอิสระเพื่อสร้างพลังบวก เมื่อเรารู้จักต่อมสุขใจและต่อมเครียดที่อยู่ภายใน การบริหารจัดการเพื่อสร้างบัญชีทางอารมณ์ที่เป็นบวกจะเป็นบ่อเกิดในการสร้างความกล้าในการใช้ศักยภาพที่มีพื้นฐานแห่งความสุข เพราะเมื่อทุกก้าวที่เราใช้ศักยภาพที่เรามีความสุขและทำได้ดีเราก็จะมีความเชื่อมั่นที่เกิดจากภายในมากขึ้นและจะสร้างเป็นพลังแห่งความกล้าที่จะเดินทางไปในเส้นทางสายใหม่
        ในขณะเดียวกันถ้าเรารู้จักขีดจำกัด (Threshold) ของความเครียดเราก็สามารถจะจำกัดเพื่อมิให้ความเครียดขยายวงใหญ่ขึ้น ผู้จัดการบางท่านถูกกระแสการเปลี่ยนแปลงถาถมเข้ามาและไม่เข้าใจขีดจำกัดของความเครียดทำให้เกิดการสั่งสมความเครียดจนเกิดขีดจำกัดอาจจะมีอาการ Burn-out ขึ้นมาได้ทำให้หมดไฟและหมดพลังในตัวเองในระยะยาวและอาจจะเกิดอาการเสียความเชื่อมั่นหรือเสีย  Self ขึ้นมาได้ 
        I - Innovate Inspiration with System thinking การสร้างสรรค์เป้าหมายด้วยแรงผลักดันจากหัวใจพร้อมทั้งวางระบบความคิดอย่างเป็นระบบจะทำให้เรามีทางเลือกของการเดินทางที่หลากหลายและพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนเพื่อให้เหมาะสมกับธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ภายนอก
        การสร้างพิมพ์เขียวอย่างเป็นระบบเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในหลากหลายรูปแบบจะทำให้เรามีการเตรียมความพร้อมที่สามารถบริหารการเปลี่ยนแปลงอย่างเท่าทัน ยิ่งถ้าเราสร้างพิมพ์เขียวบนต่อมสุขใจด้วยแล้ว ยิ่งเดินทางไปสู่ความสำเร็จเท่าไหร่ก็ยิ่งสร้างบัญชีรอยยิ้มแห่งความสุขมากขึ้นทั้งยังเป็นแรงดึงดูดเพื่อเพิ่มสิ่งที่เป็นความสุขในชีวิตมากขึ้น
         L - Listen with head and heart ฟังด้วยสมองและหัวใจเพื่อเพิ่มความสามารถในการสะกิดความเก่งของคนที่อยู่รอบข้าง ยิ่งเป็นคนที่มาเสริมดวงและชอบในสิ่งที่เราไม่ชอบด้วยแล้วเขาเหล่านั้นจะกลายเป็นเทวดาและเทพธิดาเสริมดวงขึ้นมาทันที การฟังด้วยหัวใจจะเข้าใจความชอบแต่ถ้าฟังด้วยสมองและเข้าใจความเก่ง ยิ่งถ้าเราสามารถผสมทั้งคู่เราก็จะเข้าถึงความสามารถที่แท้จริงของทีมงานรอบข้างมากขึ้น
         E - Enhance social skills for win-win solutions การมีทักษะในการประสานความเก่งอย่างเกื้อกูลจะทำให้เราสามารถใช้ศักยภาพของทีมงานเพื่อผลักดันให้พิมพ์เขียวเกิดขึ้นได้จริงๆ ยิ่งเรามีทักษะนี้ที่คล่องตัวตัวมากเท่าไหร่เราก็จะมีทางเลือกที่จะรวมพลังของทีมงานที่หลากหลายและแตกต่างเพื่อให้เกิดความสำเร็จที่เกื้อกูลกันมากขึ้นเท่านั้น
        การที่เราสร้างสมดุย์ของ S-M-I  ให้เสริมซึ่งกันและกันมากขึ้นเท่าไหร่เราก็จะมีพลังของความกล้าของผู้นำที่สมดุลย์มากขึ้นเท่านั้นและถ้าเราเสริมด้วย L-E เราก็จะสามารถใช้พลังของทีมงานและบุคคลรอบข้างเพื่อตอบสนองความผันผวนของการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นเท่านั้น ถ้าเราผสมผสาน  S-M-I-L-E อย่างลงตัวเราก็สามารถยืนบนยอดคลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลงด้วยรอยยิ้มอย่างมีความสุข
 


โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร  E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785 
บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us