รากแก้วความสุข Grass Root of Authentic Happiness
[Date : 4 June 2022 ]
 
Talent iceberg of Leadership
[Date : 21 June 2022 ]
 
Unlock Leadership Potential(1)
[Date : 10 May 2022 ]
 
Blue Ocean Strategy with Smiley Heart กลยุทธ์รอยยิ้มจากหัวใจในทะเลสีคราม
 

Blue Ocean Strategy with Smiley Heart
กลยุทธ์รอยยิ้มจากหัวใจในทะเลสีคราม

       

       ความเข้มข้น ความเร็วและความซับซ้อนเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันในสมรภูมิที่เปรียบเสมือนทะเลเลือด (Red Ocean) นั้นมากขึ้นทุกที หลายองค์กรพยายามจะวิ่งให้เร็ว ขายมากขึ้น สงครามการตัดราคาก็รุนแรงขึ้นแต่กำไรกลับลดลงและความต้องการลูกค้าก็มากขึ้นทุกที ผู้นำองค์กรหลายคนกล่าวถึงทีมงานในองค์กรไว้น่าสนใจว่า ยิ่งพยายามมาก ยิ่งเครียดมาก ผลประกอบการก็แย่ลงแถมยังได้โรคมนุษย์เงินเดือนกันทุกคน
การสร้างแผนที่ไปสู่ทะเลสีคราม (Blue Ocean) ที่มีฝูงปลาตัวใหญ่ชุกชุมซึ่งเปรียบเสมือนกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อแต่ไม่มีใครสังเกตและสร้าง Solution ของความต้องการที่ถูกใจ ในขณะเดียวกันในการเดินทางไปหาลูกค้ากลุ่มใหม่นี้ทีมงานในองค์กรสามารถที่จะมีความละเมียดละไมในการดึงเอาศักยภาพขึ้นมาเพื่อสร้างความเก่งอย่างเป็นธรรมชาติให้เกิดคุณค่าแก่ลูกค้าทั้งยังมีต้นทุนในการทำที่ตำ่ (Value Innovation) ทำให้ผลประกอบการสูงขึ้นในขณะเดียวกันทุกก้าวที่เดินไปสู่ความสำเร็จยังมีรอยยิ้มที่เกิดขึ้นจากหัวใจเป็นความปรารถนาของผู้นำองค์กรรุ่นใหม่
การวางกลยุทธ์การเดินทางในการท่องไปสู่ทะเลสีครามด้วยรอยยิ้มจากหัวใจนี้ประกอบด้วยขั้นตอนในการเดินทางสามขั้นก็คือ
1. รู้จักต่อมสุขใจและเมล็ดพันธ์ของความเป็นเลิศขององค์กร (Define Strategic heartbeat and Organization DNA) หลายองค์กรพยายามจะก้าวกระโดดไปในเส้นทางสายใหม่แต่มักจะลืมมองเมล็ดพันธุ์ของความเก่ง ความถนัดและความชอบที่เป็นต่อมสุขใจพื้นฐานขององค์กรที่สร้างความเป็นเลิศและรอยยิ้มของความสุขเมื่อเราได้ใช้ความสามารถสร้างสิ่งดีๆ ให้กับลูกค้าคนสำคัญ
การค้นหาชื่นชมความถนัด ความชอบ ความเก่งและระดับอารมณ์ด้วยเทคโนโลยีในการค้นหาความถนัดเชิงอัจฉริยภาพ (Multi-Dimension Intelligence profile Technology) เป็นเสมือนกระจกสะท้อนให้ทีมผู้บริหารแต่ละคนเห็นทั้งความเก่งที่เป็นศักยภาพที่มองเห็น (Seen Potential)  ตลอดจน ศักยภาพที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใน (Unseen Potential)
ผู้เขียนได้เป็นที่ปรึกษาเพื่อค้นหาความถนัดเชิงอัจฉริยภาพขององค์กรชั้นนำที่ถนัดและเก่งในการพัฒนา  R & D และสร้างสินค้าที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ ตลอดเวลา แต่ต้องการก้าวกระโดดไปในตลาดโลกโดยพยายามสร้างทีมขายให้มากขึ้น แต่ผลปรากฎว่ายิ่งยอดขายมากขึ้นเท่าไร ต้นทุนการผลิตยิ่งสูงขึ้น ราคาขายและกำไรกลับลดลง ปัญหาต่างๆ เริ่มมากขึ้น คนในองค์กรมีความเครียดทางอารมณ์อย่างเห็นได้ชัด
การพยายามสร้างความสามารถในแกนใหม่ที่เราไม่ชอบและไม่มีความเก่งพื้นฐานสร้างความเครียดในการต้องเบ่งตัวเองให้เท่ากับคู่แข่งในสมรภูมิการแข่งขันที่ดุเดือด เมื่อผู้นำองค์กรได้กระจกสะท้อนความถนัดเชิงอัจฉริยภาพในด้าน R & D และ Product Innovation ที่ทีมงานส่วนใหญ่มีต่อมสุขใจและมีรอยยิ้มเมื่อได้สร้างสรรค์สินค้าคุณภาพใหม่ๆ ขึ้นมาแต่ในขณะเดียวกันก็พบว่าต่อมเครียดขององค์กรคือการประสานใจและการบริการ ผู้นำองค์กรจึงขอให้ผู้เขียนช่วยวางกลยุทธ์เพื่อสะกิดความเก่งได้ถูกที่ถูกเวลาโดยใช้ขั้นตอนต่อมาก็คือ
2. สร้างพิมพ์เขียวของเป้าหมายสู่ทะเลสีคราม (Develop Shared Blue Ocean Leadership Blueprint) การสร้างเป้าหมายของกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ชื่นชมความสามารถที่แท้จริงของความเป็นเลิศขององค์กรเป็นรากฐานของพิมพ์เขียวในการวางกลยุทธ์ที่สำคัญ ถ้าทีมงานของ องค์์กรสามารถกำหนดพิมพ์เขียวของเป้าหมายทางธุรกิจ (Vision and Mission) ในฐานลูกค้าเกรด A ทั้งกลุ่มปัจจุบันและในน่านนำ้ทะเลสีคราม (Blue Ocean) ด้วยกระบวนการ (Process & Technology) ที่สามารถใช้เทคโนโลยี่เพื่อเพิ่มความสามารถของการแข่งขันในการเพิ่มคุณค่าและลดต้นทุน (Value Innovation) บนพื้นฐานของทีมงานที่มีความเป็นเลิศของความถนัดและความเก่งที่สร้างรอยยิ้มจากหัวใจ พิมพ์เขียวนี้จะเป็นเสมือนแผนที่สู่การเดินทางที่มีความสุขสู่ความสำเร็จ
องค์กรที่มาปรึกษาผู้เขียนเพื่อวาง Blue Ocean Strategy จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมองความต้องการอย่างลึกซึ้งในมุมของผู้ได้รับประโยชน์ (Key Stakeholder) ของทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นผู้ถือหุ้น ความสุขของทีมงานและกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งมุมมองเชิงเปรียบเทียบของคู่แข่งทางด้านคุณภาพและราคา บางองค์กรชั้นนำรุ่นใหม่เน้นครอบคลุมไปถึงความต้องการของสังคมและชุมชนตลอดจนการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและกระบวนการคืนธรรมชาติสู่โลกใบนี้
3. Turn Strategic Blue Ocean Leadership blueprint into SMILE@Change Culture
เมื่อได้พิมพ์เขียวที่เป็นเสมือนสถาปัตย์กรรมของการก่อสร้างแล้วจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีวัฒนธรรมองค์กรที่สนับสนุนในการสร้างพฤติกรรมที่สอดคล้องกับเป้าหมายของกลยุทธ์ 
เมื่อผู้นำองค์กรเห็นความเป็นเลิศทาง R & D และ Innovation และวางเป้าหมายในการเลือกลูกค้าต่างประเทศที่เป็นรายใหญ่ที่ชื่นชมนวัตกรรมของการพัฒนาสินค้าที่เป็นเลิศและสามารถที่จะ Customize ตรงตามความต้องการใน Brand ของลูกค้ารายใหญ่แทนที่จะต้องทำการตลาดเองโดยตรงไปหาลูกค้ารายย่อยซึ่งเป็นต่อมเครียดทางด้านการประสานใจและการบริการของทีมงาน
ผู้นำจึงได้ให้ทีมของผู้เขียนไปช่วยกำหนดค่านิยมและวัฒนธรรมเพื่อให้นักพัฒนา R & D และ Innovation ทั้งหลายสามารถสร้างระบบในการสื่อสารปัญหาและความต้องการจากลูกค้ารายใหญ่ สร้างสรรค์นวัตกรรมของสินค้าอย่างต่อเนื่อง และสร้างทีมงานที่มีการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนตลอดเวลา 
การสร้างพิมพ์เขียวของวิสัยทัศน์ในทะเลสีครามที่มีลูกค้าบน Market Space ใหม่ที่ชื่นชมความเป็นเลิศขององค์กรจากพื้นฐานของต่อมสุขใจจะก่อกำเนิดการพัฒนาวัฒนธรรมที่ขับเคลื่อนรอยยิ้มจากหัวใจในการวางกลยุทธ์สู่ความสำเร็จอย่างมีความสุขที่ยั่งยืน

โดย อาจารย์กฤษณ์ รุยาพร  E-mail : kris@e-apic.com, Mobile 081-617-7785 
บทความได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์


Home    l    About Us    l    Education Program    l    Consulting    l    Clients    l    Online Test
Books & Multi    l    Apic Leadership Review    l    Contact Us